5 “nguyên tắc vàng” áp dụng khi đặt câu hỏi cho nhà tuyển dụng

admin

5 “nguyên tắc vàng” áp dụng khi đặt câu hỏi cho nhà tuyển dụng

 

Người quản lý tuyển dụng càng muốn biết thêm về cá nhân mà họ thuê, thì cá nhân đó cũng muốn biết về người quản lý tuyển dụng, đồng nghiệp tương lai và tổ chức. Một người lọt vào vòng chung kết mà bỏ qua việc chuẩn bị và đặt câu hỏi trong cuộc phỏng vấn sẽ bỏ lỡ cơ hội gây ấn tượng với người quản lý tuyển dụng và thu thập thêm thông tin giúp đưa ra quyết định chấp nhận một lời mời làm việc. Vì vậy hãy cùng xem 5 “nguyên tắc vàng” áp dụng khi đặt câu hỏi cho nhà tuyển dụng.

Khi nào nên đặt câu hỏi cho nhà tuyển dụng tiềm năng của bạn

Các câu hỏi của người lọt vào vòng chung kết thường được dành cho phần cuối của quá trình phỏng vấn. Bất kỳ câu hỏi nào của bạn có thể được trả lời một cách tự nhiên trong suốt cuộc phỏng vấn. Ví dụ, một người phỏng vấn có thể đặt ra một câu hỏi về sự sẵn sàng làm việc nhiều giờ của ứng viên bằng cách nói rằng đôi khi phải làm việc nhiều giờ. Nếu người lọt vào vòng chung kết đã chuẩn bị một câu hỏi về việc liệu có cần nhiều giờ hay không, thì câu hỏi đó không cần phải được hỏi vào cuối cuộc phỏng vấn.

Trong các cuộc phỏng vấn ban giám đốc, hầu hết các câu hỏi nên được chuyển đến người quản lý tuyển dụng. Các tham luận viên khác có thể đưa ra ý kiến ​​của họ nếu thích hợp. Điều rất quan trọng là đặt câu hỏi khi kết thúc cuộc phỏng vấn.

Quy tắc 1: Không đặt câu hỏi về vai trò mà bạn đáng lẽ phải tìm ra từ quảng cáo tuyển dụng

Một trong những điều bạn cần làm đi làm lại nhiều lần là nên đọc bản mô tả tuyển dụng. Bạn cũng nên đảm bảo rằng bạn có một danh sách các ví dụ để chứng minh rằng bạn không chỉ đã đọc kỹ chúng mà còn phải thể hiện năng lực của bản thân. 

Khi đặt câu hỏi về vai trò, hãy tránh những câu hỏi rõ ràng như: Trách nhiệm của tôi là gì? Tôi sẽ được trả bao nhiêu? Tôi sẽ làm việc theo nhóm hay một mình? Bạn nên thử hỏi một số câu hỏi thăm dò sâu hơn một chút để thể hiện rằng bạn quan tâm và muốn tìm hiểu thêm. 

Một số ví dụ điển hình có thể kể đến: Đây là một vai trò mới được tạo hay tôi sẽ thay thế một người đã rời đi? Bạn có thể chỉ cho tôi một số dự án mà tôi sẽ thực hiện được không? Bạn có thể giải thích rõ hơn về những gì bạn đã nói trước đó về (…) không?

Quy tắc 2: Không đặt câu hỏi về công ty mà bạn nên tìm hiểu trước

Điều dễ hiểu là bạn có thể không biết nhiều về công ty và bạn muốn thể hiện sự quan tâm. Tuy nhiên, không có lý do gì để hỏi những câu hỏi mà một bước tìm kiếm nhanh trên internet có thể giúp được. Chúng bao gồm những nguồn thông thái sâu sắc như: Vì vậy, công ty của mình thực sự làm gì? Đối thủ cạnh tranh của công ty là ai? Đừng khiến bản thân trông lười biếng bằng cách hỏi những câu hỏi này. 

Thay vào đó, hãy sử dụng cơ hội để thể hiện kỹ năng nghiên cứu của bạn để tìm hiểu thêm thông tin. Bạn có thể hỏi rằng:  Anh/Chị thấy công ty/ phòng ban ở vị  trí trong vài năm tới? Tôi thấy trên trang web của bạn gần đây bạn đã khởi chạy / nói về một điều gì đó mới được cập nhật. Bạn có thể đi vào chi tiết hơn một chút về những gì liên quan đến điều đó?

Quy tắc 3: Đừng hỏi những câu hỏi về ngành của công ty mà bạn nên biết

Bạn là một chuyên gia về tất cả các vấn đề xảy ra trong ngành. Vì vậy, đừng hỏi những câu hỏi hiển nhiên mà bạn nên biết, chẳng hạn như: Vậy thì ngành này là gì? Những công ty lớn nhất trong ngành này là ai? Có vấn đề gì ảnh hưởng đến ngành không?

Thể hiện một cái nhìn sâu sắc về ngành bạn đang làm việc sẽ là một điểm nhấn lớn đối với người phỏng vấn của bạn. Nó không chỉ cho thấy bạn đang suy nghĩ về bản thân công việc mà còn là bức tranh toàn cảnh hơn và môi trường công ty làm việc. 

Một lựa chọn tốt các câu hỏi có thể bao gồm: Gần đây có rất nhiều tin tức về điều này – Anh/Chị nghĩ điều này sẽ ảnh hưởng như thế nào đến ngành và công ty không? Công ty của bạn đã và đang làm gì để chống lại những tin tức gần đây về (tin tức tiêu cực)? 

Quy tắc 4: Đặt những câu hỏi liên quan đến những vấn đề cần giải quyết

Chắc chắn bạn sẽ không biết hiện tại công ty đang gặp vấn đề khó khăn nào hoặc vị trí mà bạn sắp bước vào có những trở ngại nào. Vì vậy những câu hỏi liên quan đến khó khăn của công ty sẽ phần nào giúp bạn nhận ra vấn đề của công ty. Cùng với đó sẽ thấy sự quan tâm của bạn với vị trí này là gì.

Ví dụ điển hình như: “Hiện tại công ty/ đội nhóm mình đang có vấn đề lớn nào gặp khó khăn không? “Vị trí của tôi đang làm có những trở ngại nào?

Quy tắc 5: Phỏng đoán câu hỏi dựa vào ngôn ngữ cơ thể của nhà tuyển dụng

Cách này thường cần được luyện tập trước hoặc đã có kinh nghiệm trước đó, tuy nhiên đây cũng là cách hiệu quả để bạn lựa chọn câu hỏi phù hợp trong cuộc phỏng vấn. Điều bạn cần làm là chú ý quan sát đến nhà tuyển dụng, nếu họ là người cởi mở trong các câu hỏi, có lẽ bạn sẽ dễ dàng hơn trong việc lựa chọn câu hỏi, và ngược lại.

Nếu bạn tuân theo những quy tắc này, bạn sẽ có thể nghĩ ra một số câu hỏi thực sự sâu sắc để trả lời phỏng vấn xin việc với bạn. Mong rằng những quy tắc trên sẽ giúp bạn lựa chọn câu hỏi hợp lý nhất. Chúc bạn thành công. 

Tags:

Đối tác của topG

ĐƯỢC HÀNG TRIỆU DOANH NGHIỆP, TỪ CÁC CÔNG TY LỚN - NHỎ LỰA CHỌN

JINKO SOLAR

JINKO SOLAR

DBG VIỆT NAM

DBG VIỆT NAM

CIG VIỆT NAM

CIG VIỆT NAM

JOCHU VIỆT NAM

JOCHU VIỆT NAM

WIN

WIN

LUXSHARE

LUXSHARE

WISTRON INFOCOMM

WISTRON INFOCOMM

GMG VIỆT NAM

GMG VIỆT NAM

VINACONEX

VINACONEX

VINGROUP

VINGROUP

QISDA

QISDA

SÔNG ĐÀ 6

SÔNG ĐÀ 6

HONDA VIỆT NAM

HONDA VIỆT NAM

WNC

WNC

LOXSON VIỆT NAM

LOXSON VIỆT NAM

VIỆT TÍN

VIỆT TÍN

VIỆT NAM KIẾN HƯNG

VIỆT NAM KIẾN HƯNG

02471058555