Trong quá khứ, các doanh nghiệp trị giá hàng triệu đô la đã trải qua quá trình "lửa thử vàng" trong các trận đại dịch, chiến tranh và bệnh dịch. Một bài học nổi bật từ lịch sử này: chỉ khi một doanh nghiệp học được cách thích ứng mới có thể được coi là “phù hợp” và sẵn sàng tồn tại - hoặc thậm chí là phát triển bất chấp tình hình khó khăn.
Marketing là mạch máu của mọi doanh nghiệp, và cũng là một khía cạnh quan trọng của việc xây dựng một doanh nghiệp phù hợp có thể phát triển mạnh sau khủng hoảng. Dưới đây là một số thành phần chính mà bạn cần để xây dựng “sức mạnh kinh doanh” của mình.
Theo nghiên cứu khoa học, con người có thể xác định sự đồng cảm nhanh hơn bất cứ điều gì khác.
Một thế giới hậu COVID-19 sẽ là một thế giới mong manh và nhạy cảm, trong đó khách hàng của bạn có thể đã trải qua một sự kiện tồi tệ nào đó. Sẽ là khôn ngoan khi gửi nhiều thông điệp xác định nỗi đau của mọi người. Điều quan trọng là phải dần dần hướng tỷ lệ tiếp cận khách hàng của bạn theo hướng xác định những khó khăn của mọi người và đưa ra trợ giúp hoặc thông tin chi tiết nếu có thể.
Đây có thể không phải là một phương thức tiêu chuẩn để tiếp thị hàng hóa hoặc dịch vụ của bạn, mà là tiếp thị thông qua công cụ mạnh mẽ của sự đồng cảm. Điều này thường có tính chất từ tính và sẽ phản ánh sự đồng cảm với xã hội của doanh nghiệp của bạn. Từ đó gây dựng thiện cảm trong mắt khách hàng.
Tiếp nhận phản hồi của khách hàng
Mối quan tâm của khách hàng của bạn đã thay đổi, ưu tiên của mọi người đã thay đổi và chỉ hợp lý là cách tiếp cận tiếp thị của bạn cũng thay đổi.
Một điều có vẻ rất được khách hàng quan tâm trong thời gian tới là các tiêu chuẩn về sức khỏe và độ sạch sẽ. Khi các doanh nghiệp mở cửa trở lại giữa làn sóng thứ hai của đại dịch coronavirus, khách hàng đang bị thu hút bởi những doanh nghiệp thể hiện các tiêu chuẩn cao về sự sạch sẽ và ý thức về sức khỏe.
Bạn cần làm việc chăm chỉ để nhận phản hồi từ khách hàng về các mối quan tâm cụ thể của họ, đồng thời sử dụng phản hồi và nghiên cứu để sửa sang lại các dịch vụ của bạn. Trong một bài báo gần đây, Frances Russell của Gartner chỉ ra rằng nhiều chuyên gia marketing đã triển khai các cuộc khảo sát về tác động của COVID-19 đối với trải nghiệm khách hàng đã nhận thấy những phản hồi có thể hành động được. Bạn nên tự nghiên cứu để có được cái nhìn sâu sắc về cơ sở khách hàng của mình.
Điều này thường đòi hỏi một nhóm marketing có tính di động cao, những người có thể siêng năng thu hút cơ sở khách hàng của bạn, cập nhật tính cách khách hàng, xác định mối quan tâm của họ và đưa ra đề xuất cho doanh nghiệp.
Đánh giá lại phương tiện marketing tốt nhất
Ngay trước đại dịch, đã có rất nhiều lời thổi phồng về giá trị của e-mail marketing. Nó được coi là rất có giá trị vào thời điểm đó, và ở một mức độ lớn vẫn như vậy. Các chiến dịch email có thể sẽ luôn có giá trị tiếp thị lớn. Nhưng trong thời kỳ đại dịch, các doanh nghiệp đã chạy các chiến dịch hơi quá nhiệt tình - và điều này dẫn đến việc khách hàng bị ngập trong hàng nghìn email.
Bạn có thể cần phải suy nghĩ lại về phương tiện tốt nhất để giao tiếp với khách hàng của mình. Theo MediaPost, 77% người tiêu dùng có nhận thức tích cực về các công ty cung cấp SMS như một kênh truyền thông. Và nghiên cứu cho thấy rằng tiếp thị qua SMS tạo ra tỷ lệ tương tác cao hơn 6-8 lần so với tiếp thị qua email. Thống kê này thậm chí còn có liên quan nhiều hơn trong một thế giới hậu COVID.
Tất cả các doanh nghiệp đều khác nhau và các phương tiện lý tưởng cũng có thể khác nhau. Nhưng không ai nên cho rằng mọi thứ vẫn như cũ trong suốt đại dịch này. Để phát triển mạnh mẽ trong thế giới đang khủng hoảng, bạn có thể cần phải đánh giá lại các phương tiện marketing của mình và dành nhiều tài nguyên hơn cho những phương tiện chứng tỏ hiệu quả nhất - cho dù là phương tiện truyền thông xã hội, IM, e-mail, v.v. Bạn cũng có thể cần tách riêng cơ sở khách hàng thành các nhóm khác nhau dựa trên phương tiện nào hoạt động tốt nhất cho từng phân khúc.
Theo doanhnhanvn